XMAX V3 PRO

USER REVIEW

สวัสดีครับพี่น้องสายอบทุกท่านผมบัญชาพาเพลินเองครับวันนี้จะขอมารีวิวตัวยอดฮิตอันดับ TOP ของสายอบในประเทศไทยเรานั้นคือตัว XMAX V3 PRO ครับเห็นถามกันเยอะว่าใช้ดีหรือไม่วันนี้ผมจะมาเขียนรีวิวจากประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้ใช้เจ้า XMAX V3 เป็นประจำครับ

XMAX V3 PRO จะมีด้วยกัน 5 สีได้แก่ สีเทา สีดำ สีเขียว สีม่วง และ สีฟ้า
โดยในปัจจุบันตอนนี้สีเขียวได้เลิกการผลิตไปแล้วนะครับใครมีสีเขียวในการครอบครองตอนนี้ถือว่า LIMITED มากครับฮ่าๆๆๆ

OK เรามาเริ่มต้นจากการแกะกล่องก่อนเลยครับว่ามีอะไรให้มาบ้าง

สิ่งที่มีมาให้
1 x XMax V3 Pro vaporizer
1 x 18650 2600 MAH Battery
1 x USB-C cable
1 x Cleaning brush
4 x Alcohol cotton pads
3 x Cotton swabs
1 x Concentrate Cup
1 x Instruction manual


ส่วนจุดเด่นของเครื่อง XMAX V3 ที่ทางผู้ผลิตแจ้งไว้จะมีดังนี้ครับ

  1. Aluminum Unibody Construction
    -เครื่องทำจากวัสดุประเภท Aluminum ขึ้นรูปครับทำให้งานประกอบของเครื่องดีมากไม่มีมุมเหลี่ยมที่บาดมือเลย
  2. Fast 15 Second Heat Up Time
    การไล่ระดับความร้อนไปถึงจุดอุณหภูมิที่เราตั้งไว้ใช้เวลาแค่ 15 วินาทีเท่านั้น
  3. Convection Hot Air Heating Technology
    -ระบบการอบเป็นระบบเป็นการสร้างลมร้อนผ่านห้องอบเฉพาะเวลาที่เราสูบเข้าไปทำให้ตัวเครื่องนั้นจะไม่มีความร้อนสะสมในห้องอบและลดการสูญสารสำคัญในดอกขณะที่เราไม่ได้สูบครับ
  4. Precision Digital Temperature Control from 100°C to 220°C
    -การควบคุมอุณหภูมิทำได้ระหว่างช่วงความร้อนตั้งแต่ 100°C to 220°C
  5. On-Demand Mode Delivers Instant Vapor at the Press of a Button
    ระบบของเครื่อง XMAX V3 จะมีโหมดทำความร้อน 2 โหมดคือ 1.ON DEMAND 2.SESSION MODE
  6. Session Mode Delivers Continuous Vapor for 4-6 Minutes
    -เครื่อง XMAX V3 PRO จะทำความร้อนต่อเนื่องตั้งแต่ 4 นาทีถึง 6 นาทีอยู่ที่การตั้งค่าของเราครับพอครบกำหนดเวลาเครื่องจะตัดดับเองเพื่อเป็นการประหยัดแบตเตอรี่
  7. Dual-Use For Dry Herb & Concentrates
    -สามารถใช้ได้ทั้งกับดอกและสารสกัดแต่การใช้สารสกัดนั้นจะใช้กับถ้วยใส่การสกัดนะครับไม่สามารถใส่สา
    รสกัดลงไปในห้องอบแบบปกติได้
  8. Isolated, Easily Cleanable Vapor Path made of Ceramic and Stainless Steel
    -ห้องอบทำมาจากเซรามิกและสแตนเลสและทำความสะอาดได้ง่ายมากครับ
  9. Magnetic Mouthpiece with Built-In Scraper Tool
    -หัวสูบของเครื่อง XMAX จะยึดติดกับตัวเครื่องด้วยแม่เหล็กเราสามารถดึงมันออกได้ง่ายๆเลยครับและสามารถแกะทำความสะอาดภายในได้ด้วย
  10. User Replaceable 18650 Battery
    -เครื่อง XMAX V3 PRO จะมีถ่านแบตเตอรี่ที่แถมมาที่มีความจุ 2600 MAH แต่ทางผู้ผลิตแจ้งไว้ว่าเราสามารถหาซื้อถ่านมาเปลี่ยนเองได้ทีหลังครับ
  11. USB-C Charging
    -ใช้การชารจ์ด้วยหัว USB-C แต่ผมจะแจ้งไว้ต้องเป็น USB TO USB-C นะครับถึงชารจ์เข้าถ้าเป็น USB-C TO USB-C จะชารจ์ไม่เข้าครับ
  12. Large OLED Screen Displays Temperature, Timer and Battery Information
    -เครื่อง XMAX V3 PRO จะมีจอ LED OLED ด้านหน้ารูปทรงสี่เหลี่ยมผื่นผ้าที่จะบอกค่าดังต่อไปนี้
    1.ปริมาณแบตเตอรี่
    2.หน่วยการวัดค่าความร้อน[°C(Celsius)°F(Fahrenheit)]
    3.อุณหภูมิห้องอบปัจจุบัน
    4.อุณหภูมิห้องอบที่เราต้องการ
    5.โหมดการใช้งาน(SESSION MODE และ ON DEMAND MODE) *เดี๋ยวจะมาบอกอีกทีว่า 2 โหมดนี้ต่างกันอย่างไรและจะต้องกดปุ่มไหนถึงเข้าใช้งานแต่ละโหมดได้
  13. Bowl fits 0.15 Grams of Material
    -ห้องอบมีขนาดที่สามารถจุดอกได้ประมาณ 0.15 กรัม

 

การใช้งานเครื่อง

การเปิดเครื่องและการปิดเครื่อง

การเปิดเครื่องทำได้ด้วยการกดปุ่่มที่อยู่ตรงกลางเครื่อง 3 ครั้งส่วนการปิดเครื่องก็ทำเหมือนกันคือการกดปุ่มที่อยู่ตรงกลางเครื่อง 3 ครั้งครับ

 

การปรับระดับอุณหภูมิเครื่อง

การปรับระดับของอุณหภูมิเครื่องจะใช้การกดที่ปุ่มด้านล่างจอด LED 2 ปุ่่มครับถ้าเรากดปุ่มด้านบนจะเป็นการเพิ่มอุณหภูมิส่วนปุ่มด้านล่างจะเป็นการลดอุณหภูมิ

การเลือกหน่วยการวัดค่าความร้อน

เครื่อง XMAX V3 PRO มีหน่วยการวัดค่าความร้อน 2 หน่วยได้แก่ 1°C(Celsius) 2°F(Fahrenheit) ซึ่งเราสามารถปรับการแสดงผลตรงนี้ได้ด้วยการกดปุ่่มกลางเครื่อบกับปุ่มลดระดับความร้อนพร้อมกัน 1 ที

 

การสลับโหมดการใช้งานระหว่าง SESSION MODE และ ON DEMAND MODE

ขออธิบายเรื่องโหมดการใช้งานของเครื่อง XMAX V3 PRO ก่อนนะครับว่าแต่ละโหมดนั้นต่างกันอย่างไร

SESSION MODE

คือโหมดที่เครื่องจะเริ่มทำความร้อนไปสู่อุณหภูมิเป้าหมายที่เราตั้งไว้ทันทีที่เราเปิดเครื่องโดยในโหมดนี้พอเครื่องทำความร้อนจนถึงอุณหภูมิที่เราตั้งไว้คำว่า “SESSION MODE” บนหน้าจอจะหายไปแล้วถูกแทนที่ด้วยการนับเวลาถอยหลังซึ่งการนับเวลาถอยหลังนี่คือเวลาที่เครื่องจะทำความร้อนคงที่ ณ อุณหภูมิที่เราตั้งไว้ซึ่งจะต่อเป็นระยะเวลา 6 นาทีหรือ 4 นาที ขึ้นอยู่กับการเลือกของเรา

โดยเราสามารถเลือกเวลาตรงนี้ได้ด้วยการกดปุ่มกลางกับปุ่มเพิ่มอุณภูมิพร้อมกัน 1 ที

ON DEMAND MODE

คือโหมดที่เครื่องจะทำความร้อนเฉพาะตอนที่เราต้องการจะใช้งานโดยการเข้าสู่โหมดนี้นั้นจะใช้การกดปุ่มเพิ่มอุณหภูมิกับลดอุณหภูมิพร้อมกัน 1 ทีก็จะเข้าสู่ ON DEMAND MODE การใช้งานในโหมดนี้นั้นจะเริ่มที่การเลือกอุณหภูมิที่เราต้องการก่อนพอเราเลือกอุณหภูมิที่เราต้องการได้แล้วและต้องการให้เครื่องเริ่มทำความร้อนให้กดปุ่มกลางค้างไว้จนกว่าสัญลักษณ์ถ้วยกาแฟบนหน้าจอแสดง ผลจะหยุดกระพริบนั้นคืออุณหภูมิของเครื่องถึงจุดที่เราต้องการแล้ว

การใข้งานกับช่อดอก

การใช้งานเครื่อง XMAX V3 PRO ให้เริ่มที่การบดช่อดอกให้ละเอียดแล้วดึงหัวสูบออกแล้วใส่ดอกลงไปโดยผู้ผลิตแจ้งไว้ว่าห้องอบของ XMAX V3 PRO สามารถใส่ดอกได้ปริมาณ 0.15 กรัมแต่จริงๆเราสามารถยัดมันเข้าไปอีกหน่อยโดยหลังจากที่เราใส่ดอกลงไปแล้วก็ให้ปิดหัวปากสูบไปลงให้แนบสนิทแล้วก็กดเปิดเครื่องเลือกโหมดการใช้งานเลือกอุณหภูมิให้เรียบร้อยโดยอุณหภูมิใที่แตกต่างกันจะให้สัมผัสรสชาติจากดอกในการสูบที่แตกต่างกันออกไปถ้าใครต้องการเทสแค่กลิ่นไม่ต้องการควันให้เริ่มที่ 170°C-180°C แต่ถ้าต้องการควันเยอะขึ้นก็ 190°C-200°C ส่วนความร้อนในระดับ 210°C-220°C จะเหมาะสำหรับคนที่จะเอาเครืองไปต่อบ้องผ่านน้ำหรีอต้องการรสสัมผัสของควันผ่านคอที่รุนแรงมากขึ้้นโดยธรรมชาติของเครื่องอบดอกพวกนี้การใช้อุณหภูมิที่สูงจะทำให้แบตเตอรีหมดไวมากขึ้นและช่อดอกที่ใส่ลงไปจะถูกอบจนสารสำคัญหายไปไว้ขึ้นโดยส่วนตัวผมแนะนำการใช้งานที่ 170°C-180°C ครับเป็นช่วงอุณหภูมิที่สัมผัสรสชาติดอกได้ดีปริมาณควันกำลังพอเหมาะ

การใช้งานกับสารสกัด

XMAX V3 PRO จะมีถ้วยสำหรับใส่สารกสัดแถมมาให้ด้วยนะครับการใช้งานสารสกัดทุกประเภทไม่ว่างจะเป็น DAB WAX OIL RESIN DIAMOND HASH เราจะต้องเริ่มจากการใส่สารสกัดลงไปในถ้วยแล้วนำถ้วยใส่เข้าไปในห้องอบซึ่งมันจะพอดีกันเป๊ะพอใส่เสร็จให้ปิดหัวปากสูบแล้วกดเปิดเครื่องเพื่อใช้งานได้ตามปกติเหมือนกับตอนเราสูบดอกแห้งเพียงแต่
การใช้สารสกัดไม่จำเป็นต้องใช้ความร้อนที่สูงเหมือนตอนใช้กับดอกครับโดยอุณหภูมิที่บัญชาพาเพลินแนะนำคือ

 

คุณภาพควัน

คุณภาพควันของเครื่อง XMAX V3 PRO ถือว่าดีครับสัมผัสการสูบดีมากสูบง่ายควันลื่นคอกลิ่นชัดตั้งแต่อุณหภูมิต่ำเหมาะสำหรับคนทั่วไปไม่มีความ ร้อนสะสมที่ทำให้เกิดอาการการร้อนในปากสามารถดูดได้ต่อเนื่องจนกว่าเราจะพอใจ

แบตเตอรี่

XMAX V3 PRO ที่ชารจ์จะเป็นแบบ USB-C นะครับส่วนตัวของ BATTERY จะใช้เป็นถ่านขนาด 18650 ความจุ 2600 MAH ที่สามารถถอดออกมาเปลี่ยนเป็นถ่านก้อนใหม่ที่มีความจุมากขึ้นได้โดยในขณะชารจ์จอ LED จะมีการแสดงผลว่าระดับของ BATTERY อยู่ในระดับไหนด้วยครับ

รีวิวอุปกรณ์เสริม

อุปกรณ์เสริมของ XMAX V3 PRO ที่ผมมีอยู่กับตัวตอนนี้จะมีอยู่ 5 ชิ้นนะครับได้แก่

  1. หัวปากสูบแก้วแบบยาว
  2. หัวแก้วสำหรับต่อบ้อง
  3. หัวแก้วผ่านน้ำ
  4. หัวยางครอบ
  5. CAPSULE ใส่ดอก

 

ผมจะค่อยๆรีวิวการใช้งานเครื่อง XMAX V3 PRO ในแต่ละชิ้นให้ทราบนะครับ

หัวปากสูบแก้วแบบยาว

หัวสูบแบบนี้สามารถใช้แทนหัวปากสูบแบบเก่าได้ด้วยการแค่ถอดของเก่าออกแล้วใส่เข้าไปใหม่ครับโดยที่ความแตกต่างในการใช้งานของหัวปากสูบแก้วแบบยาวคือการสูบจะง่ายกว่าหัวปากสูบแบบเดิมครับแรงดูดที่ต้องใช้จะน้อยกว่าเดิมอย่าเห็นได้ชัดแล้วปากสูบแก้วแบบยาวสามารถเอาไปต่อบ้องต่อได้อีกนะครับแต่จะต่อได้ไม่แน่นเท่ากับหัวปากสูบแก้วสำหรับต่อบ้อง

หัวปากสูบแก้วสำหรับต่อบ้อง

หัวปากสูบแก้วสำหรับต่อบ้องวิธีใช้งานก็แค่ถอดหัวเดิมออกแล้วใส่เข้าไปใหม่ครับโดยหัวนี้การใช้งานของมันก็ตามชื่อเรียกเลยครับคือเอาไว้หรับต่อบ้องโดยเฉพาะโดยหัวปากสูบอันนี้จะต่อบ้องได้แน่นมากครับไม่มีขยับโยกเยกแน่นอนแล้วก็สามารถเอาสูบแบบไม่ต้อบ้องได้ด้วยนะครับสัมผัสการสูบจะเหมือนกับหัวปากสูบแก้วแบบยาวผมแนะนำว่าตัวนี้ของมันต้องมีครับจะให้เครื่อง XMAX V3 PRO ใช้งานได้คุ้มค่ามากขึ้นครับ

หัวปากสูบแก้วแบบผ่านน้ำ

หัวแก้วผ่านน้ำก่อนที่เราจะใช้งานต้องใส่น้ำเข้าไปหน่อยครับส่วนปริมาณผมแนะนำให้ค่อยๆใสแล้วลองดูดลมขึ้นมาดูถ้าน้ำไม่กระเฉาะเข้าปากคือเป็น OK หัวปากสูบอันนี้โดนส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบเพราะการจะใช้กับเครื่องมันต้องให้เครื่องวิ่งที่อุณหภูมิที่ 210°C ขึ้นไปครับมันทำเครื่องเปลืองแบตเตอรี่แล้วก็มันพกพายากจะทำความสะอาดก็ยากครับน้ำที่เราเติมไปในหัวปากสูบถ้าเราจะเอาออกต้องไปหาหลอดดูดยาคูลท์มาสอดเข้าไปแล้วดูดน้ำในนั้นออกมาครับไม่งั้นไม่มีทางทำความสะอาดได้ครับยุ่งยากพอสมควรแล้วก็สัมผัสในการดูดไม่เท่าไหร่ผมแนะนำถ้าจะใช้หัวนี้ให้ใช้หัวต่อบ้องแล้วต่อบ้องใหญ่ผ่านน้ำดีกว่าครับ

หัวยางซิลิโคนครอบ

หัวยางอันนี้การใช้งานจะง่ายกว่าตัวอื่นครับเพราะมันสามารถครอบลงไปบนหัวเดิมของ XMAX V3 PRO ได้เลยครับโดยที่จุดประสงค์ของหัวนี้คือเอาไว้ใช้ในการต่อบ้องกับไว้ครอบหัวปากสูบไม่ให้สกปรกครับถ้าถามว่าหัวนี้มันต่างกับหัวหัวปากสูบแก้วสำหรับต่อบ้องยังไงคำตอบก็คือมันมีราคาถูกกว่าครับส่วนสัมผัสการสูบตอนใส่หัวยางอันนี้มันจะต้องใช้แรงดึดในการสูบมากขึ้นครับ

CAPSULE ใส่ดอก

CAPSULE อันนี้ผมบอกเลยว่าทีเด็ดครับสำหรับสายพกพาที่ต้องออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านแล้วไม่อยากพกดอกพกที่บดอะไรไปให้เยอะแยะไอตัว CAPSULE อันนี้มันออกแบบมาเพื่อให้เราใส่ดอกเข้าไปด้านในครับโดย ความเทพของมันคือเราสามารถยัด CAPSULE ที่เราใส่ดอกเข้าไปในห้องอบของเครื่องแล้วสูบแบบใส่ CAPSULE ได้เลยครับเพราะมันออกแบบมาพอดีเป๊ะพอเราสูบเสร็จก็เคาะ CAPSULE ออกแล้วเปลี่ยน CAPSULE ใหม่เข้าไปแทนได้โดยที่ CAPSULE พวกนี้นั้นจะขายเป็นหลอดครับ 1 หลอดมี 5 CAPSULE
1 CAPSULE ใสดอกได้ 0.15 กรัม


การดูแลและการทำความสะอาด

จุดที่ต้องดูแลความสะอาดหลักๆของ XMAX V3 PRO จะมี 4 จุดได้แก่

  1. ห้องอบ
  2. ขอบห้องอบ
  3. ตะแกรงด้านในหัวปากสูบ
  4. ปากสูบ

การทำความสะอาดห้องอบ

จากการใช้งานมาระยะเวลาหนึ่งห้องอบของ XMAX V3 PRO จะไม่ค่อยสกปรกมากนักและทำความสะอาดได้ง่ายโดยส่วนตัวบัญชาพาเพลินทำความสะอาดด้วยการใช้คอตตอนบัดหรือผ้าจุ่มกับน้ำยาล้างบ้องหรือน้ำเปล่าก็ได้แต่จะออกยากหน่อยแล้วเอามาถูๆกับพื้นที่รอบๆด้านในห้องอบแค่นี้ก็สะอาดแล้วแต่แนะนำให้ใช้น้ำยาล้างบ้องถ้าอยากให้สะอาดหมดจดเพราะมันจะพวกคราบ
เหนียวๆในบางจุดที่น้ำเปล่าทำความสะอาดไม่ได้

การทำความสะอาดขอบห้องอบ

จุดนี้เป็นจุดที่ยุ่งยากขึ้นมาหน่อยเพราะเศษดอกเล็กมันจะชอบไปอุดตามซอกให้เราใช้แปรงขนสีดำที่แถมมากับเครื่องถูตามซอกขอบๆไปเรื่อยแค่นี้พวกเศษดอกก็ออกแล้วตรงจุดนี้ไม่ต้องใช้น้ำยาเพราะจะไม่มีคราบ
เหนียวจากดอกติดมา

การทำความสะอาดตะแกรงด้านในหัวปากสูบ

จุดนี้เป็นจุดที่ยุ่งยากที่สุดแล้วของเครื่อง XMAX V3 เพราะต้องแงะของยางออกมาก่อนวิธีการแงะตรงตะแกรงวงกลมแล้วแล้วค่อยๆบิดซ้ายบิดขวาขอบยางที่มันล็อคไว้จะค่อยๆหลุดออกมาแล้วเราถึงจะเห็นด้านในขอบยางว่ามีตะแกรงวงกลมอยู่ให้ดึงออกมาทำความสะอาดซึ่งไอตะแกรงอันนี้สำคัญมากเพราะถ้ามันตันเราจะดูดไม่ขึ้นแล้วพวกคราบเหนียวๆจากดอกที่เราสูบๆไปจะมาสะสมอยู่ตะแกรงอันนี้เนี้ยและแนะนำให้ใช้น้ำยาล้างบ้องพวกคราบเหนียวจะออกง่ายมาก

การทำความสะอาดปากสูบ

จุดนี้ง่ายสุดแต่สำคัญสุดเพราะมันต้องเข้าไปในปากเรานั้นเองวิธีทำความสะอาดก็ไม่มีอะไรมากหากระดาษหรือผ้าชุบน้ำมาเช็ดรอบๆแล้วแหย่เข้าไปด้านในนิดหน่อยครับ

 

ความเห็นของผู้รีวิว

XMAX V3 PRO เป็นเครื่องที่เหมาะมากสำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการเปลี่ยนจากการสูบแบบเผาไหม้มาใช้เครื่องอบเพราะราคา
ไม่สูงการใช้งานง่ายงานประกอบดีทนทานประกอบกับมีของเล่นและลูกเล่นให้ใช้ลองเยอะที่สำคัญคือการออกแบบที่เรียบง่ายทำให้พกพาไปไหนได้สะดวก